Facebook Pixel Code
ใครคิดเก้าอี้บาร์เบอร์เป็นคนแรก

ใครคิดเก้าอี้บาร์เบอร์เป็นคนแรก

เก้าอี้บาร์เบอร์อย่างที่เราเห็นๆ กันทุกวันนี้ที่ปรับสูง ต่ำ หมุนรอบทิศได้นั้นไม่ได้มีมาแต่ดั้งเดิม แต่เพิ่งมีมาเมื่อสงครากลางเมืองของสหรัฐอเมริกาเมื่อประมาณปี ค.ศ.1850 มานี่เองค่ะ 

โรงงานแรกที่ผลิตคาดกันว่าน่าจะเป็นโรงงานที่ชื่อ “อาร์เชอร์คอมปานี” (Archer Company)ในเซนต์ หลุยส์ ในสมัยนั้นถือว่าเป็นเก้าอี้ไฮเทคมาก เพราะเป็นรุ่นแรกที่หมุนได้ และมีที่รองคอสวยงาม ช่วงปลายศตวรรษที่ 19 จนถึงต้นศวตตษที่ 20 ถือเป็นช่วงเวลาที่เก้าอี้บาร์เบอร์มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก มีผู้ผลิตเจ้าดังๆ หลายแบรนด์ในสหรัฐอเมริหาที่แข่งขันกัน เช่น อูจีน เบอร์นนิ่งเฮาส์(Eugene Berninghaus) จากซินซีเนติ ธีโอดอร์ คอช(Theodore Koch) ในชิคาโ้ก เฉพาะเก้าอี้ในสมัยนั้นทำยอดขายได้อย่างน่าพอใจคือขายได้มากกว่า 35,000 ตัว

ในปี 1885 ความร้อนแรงของเก้าอี้บาร์เบอร์ทำให้มีการฟ้องร้องกันระหว่างบริษัทผู้ผลิตหลากหลายเจ้าถึงความเป็นเจ้าแรกในการคิดนวัตกรรมต่างๆ เช่นการปรับขึ้นลง การหมุนไปมา หรือการปรับนอน เป็นต้น โดยเฉพาะแบรนด์ใหญ่สองแบรนด์  “ไคลน์ แชร์ คอมปานี” (Kline Chair Company) และธีโอดอร์ คอชซึ่งถือว่าเป็นเจ้าตลาด ณ ขณะนั้น 

ย่างเข้าศตวรรษใหม่ ปี 1900 เออร์เนส โกเกน(Ernest Koken) ผู้อพยพชาวเยอรมัน สร้างเก้าอี้ไฮดรอลิคเป็นครั้งแรกและมีการเพิ่มจอยสติ๊กด้านข้างที่นั่งเพื่อให้ช่างสามารถบังคับเก้าอี้ได้ง่ายมากขึ้น ยิ่งทำให้ธุรกิจบาร์เบอร์ในสหรัฐอเมริกาบูมขึ้นไปอีก เข้าสู่ช่วงกลางศตวรรษ ก็มีจำนวนร้านบาร์เบอร์ที่เปิดทั่วงประเทศนั้นมากกว่า 100,00 ร้านเข้าไปแล้วโดยขาใหญ่ของวงการนี้มีอยู่สามแบรนด์ด้วยกันคือ คือ เอมิล เจ ไพเดอร์ (Emil J. Paidar Company) จากชิคาโก้ เบลมอนต์ (Belmont)และอเมริกันบาร์เบอร์(American Barber Chair Company) จุดเปลี่ยนของธุรกิจนี้อยู่ที่เบลมอนต์ ได้ร่วมกับผู้ผลิตจากญี่ปุ่นสร้างแบรนด์ใหม่เป็น “ตาการะ เบลมอนต์” (Takara Belmont Company) ซึ่งในยุคนั้นถือว่าเป็นการลดต้นทุนได้มาก เพราะค่าแรงของแรงงานสหรัฐนั้นสูงกว่าเอเชีย ซึ่งถือเป็นส่วนที่ทำให้ตาการะ เบอลมองต์เติบโตอย่างมาก เพราะมีราคาถูกกว่าคู่แข่ง ณ เวลานั้นกว่า 20%-30% เลยทีเดียวและในปี 1969 ตาการะ เบลมอนต์ซื้อโคเคน บาร์เบอร์ ปัจจุบัน ตาการะ เบลมอนต์กลายเป็นผู้ผลิตเก้าอี้บาร์เบอร์ที่ครองตลาดไฮเอนด์มากที่สุดในสหรัฐอเมริกา

Tags

เลือกจากหมวดหมู่

เรื่องน่ารู้

ฮวงจุ้ยร้านเสริมสวย ทำอย่างไรให้รวย

ฮวงจุ้ยเป็นศาสตร์ที่เก่าแก่ของจีน มีความหมายว่า "อยู่อาศัยให้สอดคล้อง" คำว่า "ฮวงจุ้ย" มาจากคำว่า ลม(ฮวง) และน้ำ(จุ้ย) ฮวงจุ้ยอาศัยหลักการของการไหลเวียนของพลังงานบนผืนโลก(พลังซี่) โดยพื้นฐานก็คือการสร้างสมดุลย์ระหว่างลมกับน้ำ โดยอาศัยผู้เชี่ยวชาญนักพยากรณ์ฮวงจุ้ย ซึ่งสามารถอ่านพลังงานของชี่และแหล่งที่มาของชี่ให้ออกเพื่อเสริมการนำเข้าหรือปิดกั้นให้ชี่ที่ดีสามารถเข้าได้และถ่ายเทชี่ที่เสีย สำหรับร้านเสริมสวยก็เหมือนกับที่อยู่อาศัยหรือบริษัทห้างร้าน หากเรารู้ฮวงจุ้ย ก็จะเสริมให้กิจการ