Facebook Pixel Code
ไขความกระจ่าง บาร์เบอร์ กับแฮร์ซาลอน แตกต่างกันตรงไหน?

ไขความกระจ่าง บาร์เบอร์ กับแฮร์ซาลอน แตกต่างกันตรงไหน?

หลายคนเรียกร้านตัดผมว่า บาร์เบอร์บ้าง ซาลอนบ้าง แต่รู้หรือไม่ว่า ทั้งสองคำนี้เป็นร้านตัดผมคนละประเภท ซึ่งจะให้บริการแตกต่างกันไป
สำหรับคำว่า บาร์เบอร์ (Barber) กล่าวโดยสรุปคือ เป็นร้านตัดผมชาย ส่วนซาลอน (Salon) หรือแฮร์ซาลอน (Hair Salon) เป็นร้านตัดผมสำหรับชายหรือหญิงก็ได้ แต่ถ้าเป็นผู้ชายเข้าไปใช้บริการจะมีการให้บริการตัดผมไม่เหมือนกับบาร์เบอร์หลายอย่าง ส่วนจะมีตรงไหนไม่เหมือนบ้างนั้น เรารวบรวมมาไขความกระจ่างเรียบร้อย ดังนี้


•    บาร์เบอร์จะเน้นให้บริการตัดผมผู้ชายทรงคลาสสิกหรือวินเทจ อย่างผมสั้นทรงรองทรง ทรงนักเรียน หรือทรงทหาร ที่มีเทคนิคเฉพาะในการตัดผมด้านข้างด้วยปัตตาเลียน โดยไล่ระดับความยาวของเส้นผมจากยาวไปสั้น จนความหนาของเส้นผมค่อยๆ เฟดลงจากสีของผมเป็นสีของผิวหนังศีรษะ ฝรั่งเรียกทรงผมสั้นแบบนี้ว่า Skin Fade ซึ่งเป็นสไตล์ผมแนวถนัดของบาร์เบอร์ และจะใช้ปัตตาเลียนในการตัดมากกว่ากรรไกร เวลาลูกค้าเข้าไปตัดผมในบาร์เบอร์ ช่างผมจึงไม่จำเป็นต้องสาธยายเยอะ เนื่องจากทรงผมสั้นมีอยู่ไม่กี่ทรง อย่างมากก็แค่ถามว่า ตัดสั้นแค่ไหน ต้องการความยาวด้านบน-ด้านล่างเท่าไหร่ ส่วนแฮร์ซาลอนจะเน้นตัดผมทรงยาวมากกว่าสั้น อย่างพวกแนวฮิปสเตอร์ เซอร์หน่อยๆ หรือแนวเกาหลี ญี่ปุ่น แถมมีเทคนิคของการตัดไม่ว่าจะเป็นการไล่ระดับผมบนล่างหรือด้านข้างศีรษะละเอียดกว่าบาร์เบอร์ ทำให้เหมาะกับการใช้กรรไกรตัด นอกจากนั้นช่างผมยังช่วยเลือกทรงผมหรือคิดค้นทรงผมที่เหมาะสมกับลูกค้าให้อีกด้วย


•    บาร์เบอร์มักจะตัดผมแบบไดร์คัทหรือตัดแห้ง ไม่ต้องสระผมก่อนตัด หรือเวลาตัดจะมีการฉีดละอองน้ำหรือสเปรย์ผมให้หมาดเล็กน้อยก่อนตัดเท่านั้น พร้อมกับมีบริการโกนหนวดเคราให้ด้วย ขณะที่แฮร์ซาลอนไม่มีบริการด้านนี้ และเวลาตัดผม ช่างผมจะสระผมลูกค้าให้เปียกก่อนตัด จากนั้นเป่าแห้งเป็นทรง เสร็จแล้วสามารถไปออกงานได้เลย แต่บาร์เบอร์ตัดผมเสร็จแล้ว ควรจะรอให้ผมเข้าที่ก่อนค่อยไปออกงาน
•    บาร์เบอร์จะใช้เวลาในการตัดผมต่อหัวประมาณ 30 นาที ส่วนแฮร์ซาลอนประมาณ 1 ชั่วโมงหรือ 1 ชั่วโมงครึ่ง นานกว่าบาร์เบอร์ เพราะเทคนิคในการตัดแต่ละทรงละเอียดกว่าบาร์เบอร์นั่นเอง


•    บาร์เบอร์ไม่มีบริการยืดผม ดัดผม ฟอกสีผม ทำไฮไลต์ผม หรืออื่นๆ นอกเหนือจากการตัดผม แม้ปัจจุบันเริ่มมีบาร์เบอร์บางแห่งให้บริการด้านนี้เพิ่มเติม แต่ 95% ก็ยังคงเน้นบริการเฉพาะการตัดผมสั้นเหมือนเดิม
•    บาร์เบอร์จะคิดราคาค่าตัดผมถูกกว่าแฮร์ซาลอน เนื่องจากใช้เวลาและขั้นตอนทางเทคนิคในการตัดน้อยกว่า
ดังนั้นจึงเห็นได้ว่า บาร์เบอร์ กับแฮร์ซาลอน เป็นร้านตัดผมที่ให้บริการแตกต่างกัน ซึ่งการเลือกเข้าไปใช้บริการให้เหมาะกับความต้องการ จะช่วยให้เราได้รับความพึงพอใจจากการตัดผมมากที่สุด 
อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้บาร์เบอร์และแฮร์ซาลอนต่างก็มีลูกค้าคละเคล้ากันไปทั้งชายและหญิง ไม่ได้เฉพาะเจาะจงแล้วว่าผู้ชายเท่านั้นที่ไปบาร์เบอร์ ผู้หญิงที่อยากตัดผมสั้นๆ รองทรง ก็เข้าไปใช้บริการในบาร์เบอร์เช่นกัน ส่วนแฮร์ซาลอนก็ไม่ใช่ร้านตัดผมที่ผู้หญิงใช้บริการเป็นส่วนใหญ่อีกต่อไป ผู้ชายเองก็เข้าไปใช้บริการไม่น้อย ยิ่งปัจจุบันแฮร์ซาลอนบางแห่งขยายบริการนวดหน้า สปาผม หรือทำเล็บด้วย ผู้ชายผู้พิสมัยผมยาว ชอบครีเอทผมทรงนั้นทรงนี้ หรือสนุกกับลูกเล่นต่างๆ ของการทำผม ก็ยิ่งเข้าไปใช้บริการในแฮร์ซาลอนมากขึ้น 

Tags

เลือกจากหมวดหมู่

เรื่องน่ารู้

ฮวงจุ้ยร้านเสริมสวย ทำอย่างไรให้รวย

ฮวงจุ้ยเป็นศาสตร์ที่เก่าแก่ของจีน มีความหมายว่า "อยู่อาศัยให้สอดคล้อง" คำว่า "ฮวงจุ้ย" มาจากคำว่า ลม(ฮวง) และน้ำ(จุ้ย) ฮวงจุ้ยอาศัยหลักการของการไหลเวียนของพลังงานบนผืนโลก(พลังซี่) โดยพื้นฐานก็คือการสร้างสมดุลย์ระหว่างลมกับน้ำ โดยอาศัยผู้เชี่ยวชาญนักพยากรณ์ฮวงจุ้ย ซึ่งสามารถอ่านพลังงานของชี่และแหล่งที่มาของชี่ให้ออกเพื่อเสริมการนำเข้าหรือปิดกั้นให้ชี่ที่ดีสามารถเข้าได้และถ่ายเทชี่ที่เสีย สำหรับร้านเสริมสวยก็เหมือนกับที่อยู่อาศัยหรือบริษัทห้างร้าน หากเรารู้ฮวงจุ้ย ก็จะเสริมให้กิจการ