Facebook Pixel Code
ครีมนวดผม ทรีตเมนต์ และครีมหมักผม รู้ไหม...ใช้ไม่เป็นเส้นผมเปลี่ยน

ครีมนวดผม ทรีตเมนต์ และครีมหมักผม รู้ไหม...ใช้ไม่เป็นเส้นผมเปลี่ยน

     การดูแลปรนนิบัติเส้นผมเป็นเรื่อง Normal Life ในชีวิตประจำวันของเรามาเนิ่นนาน ไม่ใช่สิ่งปกติวิถีใหม่อย่างวลีที่ฮิตกัน เพียงแต่ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ต่างๆ สำหรับดูแลเส้นผมมีความหลากหลายจนเลือกใช้ไม่ถูกมากขึ้น โดยเฉพาะหลังใช้แชมพูสระผมเพื่อทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะอย่างดีแล้ว เรายังต้องใช้ครีมนวดผม ทรีตเมนต์ และครีมหมักผม เพื่อฟื้นฟูและบำรุงเส้นผมให้นุ่มสลวย แข็งแรง มีสุขภาพที่ดีด้วย จนไอเทมเหล่านี้เป็น A Must List ที่มีอยู่บนชั้นวางของทุกบ้าน
     แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ หลายๆ คนก็ยังคงหยิบมาใช้งานผิดๆ ถูกๆ ทำให้ครีมนวดผมก็ดี ทรีตเมนต์ก็ดี หรือครีมหมักผมก็ดี ไม่สามารถทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพเต็มร้อย ดีไม่ดีทำผมพังไปอีก เหมือนกับที่แฮร์กูรูบอกไว้  “รู้ไหม...ครีมพวกนี้ใช้ไม่เป็นเส้นผมเปลี่ยนเลยนะ”
     ดังนั้นเรามาแยกแยะดูสิว่า วิธีใช้ ระยะเวลาการใช้ และคุณประโยชน์ของครีมผมแต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไรบ้าง


วิธีการใช้ ครีมนวดผมใช้ชโลมและนวดผม โดยเว้นระยะโคนผมเล็กน้อย ส่วนทรีตเมนต์ให้ใช้จากบริเวณกลางถึงปลายผม ไม่ควรชโลมบริเวณโคนผม เพราะอาจไปอุดตันหนังศีรษะ ทำให้ผมร่วงได้ ส่วนครีมหมักผมแนะนำให้แบ่งผมเป็นช่อๆ แล้วชโลมครีมหมักผมจากโคนจดปลายผม เน้นส่วนปลายผมมากหน่อย จากนั้นหวีผมให้ทั่ว เพื่อให้ผมได้รับการบำรุงอย่างทั่วถึง ทั้งนี้การใช้ครีมนวดผมกับทรีตเมนต์ใช้ต่อเนื่องกันได้ ขณะที่ครีมหมักผมมักจะแยกใช้บำรุง เนื่องจากไม่จำเป็นต้องใช้บ่อย ส่วนลำดับการใช้ เริ่มจากหลังสระผมแล้วจะตามด้วยครีมนวดผมหรือทรีตเมนต์ก่อนก็ได้ แต่ควรใช้ทรีตเมนต์บำรุงอย่างล้ำลึกก่อน ค่อยใช้ครีมนวดผมบำรุงผมชั้นนอกตาม สำหรับครีมหมักผมใช้หมักได้ทั้งก่อนและหลังสระผม ซึ่งนิยมหมักหลังสระผมมากกว่า และหากจะหมักก่อนสระ แนะนำให้ล้างผมให้สะอาดก่อน เพื่อเส้นผมสามารถดูดซับครีมหมักได้ง่าย ไม่มีอะไรไปขัดขวาง


ระยะเวลาในการใช้ ครีมนวดผมใช้ทุกครั้งหลังสระผม เช่น ทุกวัน วันเว้นวัน หรือสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง ทิ้งไว้สัก 3-5 นาที ทรีตเมนต์ใช้สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที หรือสำหรับคนที่ต้องการบำรุงผมขั้นสูง สามารถใช้ได้ทุกวันหรือตามต้องการ ครีมหมักผมใช้เดือนละ 2 ครั้ง ไม่ต้องใช้บ่อย ไม่เช่นนั้นอาจทำให้ผมหนัก ดูลีบแบน และทิ้งไว้อย่างน้อย 20-30 นาที 


คุณประโยชน์ของครีมผมแต่ละชนิด มีดังนี้
ครีมนวดผม (Conditioner) เป็นแฮร์แคร์ที่ใช้สำหรับบำรุงเส้นผมหลังสระผม แนะนำให้ใช้ทุกครั้งหลังสระ เพราะแชมพูจะทำหน้าที่ในการล้างฝุ่นหรือสิ่งสกปรกออกไปจากเส้นผมเท่านั้น แต่ยังทิ้งสารประจุลบและความเป็นด่างเอาไว้ จึงต้องใช้ครีมนวดผมเข้ามาปรับสภาพผมให้มีความเป็นกลาง ซ่อมแซมผมแห้งเสีย ทำให้ไม่พันกัน และช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นมีชีวิตชีวา
ทรีตเมนต์ (Hair Treatment) เนื่องจากครีมนวดผมจะช่วยบำรุงเส้นผมบริเวณเกล็ดผมชั้นนอกหรือผิวผม ไม่ลงลึกไปถึงเนื้อผม ทำให้การใช้ทรีตเมนต์มีความจำเป็นในการเสริมสร้างผมให้แข็งแรงและลึกล้ำยิ่งขึ้น ด้วยส่วนประกอบที่มีสารบำรุงอนุภาคเล็กและเข้มข้นกว่าครีมนวดผม จึงซึมซาบได้ลึกกว่าและช่วยฟื้นบำรุงผมให้ดีขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง
ครีมหมักผม (Hair Mask) เป็นแฮร์แคร์ที่จะอัดสารบำรุงแบบจัดเต็มให้กับเส้นผม ด้วยส่วนประกอบของสารบำรุงมากขึ้น และมีส่วนผสมของน้ำมันมากกว่าน้ำ ทำให้เนื้อครีมมีความเข้มข้นสูงกว่าครีมนวดผมและทรีตเมนต์ โดยเน้นคุณประโยชน์ในการให้ความชุ่มชื้นมากเป็นพิเศษ ใช้แล้วเส้นผมจะมีน้ำหนัก ทิ้งตัวได้ดี เหมาะสำหรับทุกคน โดยเฉพาะคนที่มีผมแห้งเสียมากๆ หรือทำเคมีผมบ่อยๆ  
มาถึงบรรทัดนี้ คุณคงเห็นแล้วว่า การใช้ครีมผมแต่ละชนิดมีความสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่ง เพราะถ้าใช้ผิด ใช้ไม่ถูก หรือใช้ไม่เป็น เส้นผมของคุณสามารถเปลี่ยนจาก ปัง เป็น พัง ได้เลยนะคะ

Tags

เลือกจากหมวดหมู่

เรื่องน่ารู้

ฮวงจุ้ยร้านเสริมสวย ทำอย่างไรให้รวย

ฮวงจุ้ยเป็นศาสตร์ที่เก่าแก่ของจีน มีความหมายว่า "อยู่อาศัยให้สอดคล้อง" คำว่า "ฮวงจุ้ย" มาจากคำว่า ลม(ฮวง) และน้ำ(จุ้ย) ฮวงจุ้ยอาศัยหลักการของการไหลเวียนของพลังงานบนผืนโลก(พลังซี่) โดยพื้นฐานก็คือการสร้างสมดุลย์ระหว่างลมกับน้ำ โดยอาศัยผู้เชี่ยวชาญนักพยากรณ์ฮวงจุ้ย ซึ่งสามารถอ่านพลังงานของชี่และแหล่งที่มาของชี่ให้ออกเพื่อเสริมการนำเข้าหรือปิดกั้นให้ชี่ที่ดีสามารถเข้าได้และถ่ายเทชี่ที่เสีย สำหรับร้านเสริมสวยก็เหมือนกับที่อยู่อาศัยหรือบริษัทห้างร้าน หากเรารู้ฮวงจุ้ย ก็จะเสริมให้กิจการ