Facebook Pixel Code
หลากสไตล์กับทรงขนน้องหมาปอม

หลากสไตล์กับทรงขนน้องหมาปอม

สำหรับคนรักสุนัขแล้ว หนึ่งในสายพันธุ์ที่คนนิยมเลี้ยงกัน ก็คือน้องหมาปอม หรือปอมเมอเรเนียน (Pomeranian) ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากแถบปอมเมอเรเนียน ดินแดนที่ตั้งอยู่ทางชายฝั่งตอนใต้ของทะเลบอลติกในเยอรมนี ชื่อนี้จึงติดตัวมากับน้อง โดยจัดเป็นสุนัขที่มีขนาดตัวเล็กกระทัดรัด แสนรู้ ขี้อ้อน แอคทีฟ เป็นมิตร และขนหนานุ่มฟู แบ่งเป็น 2 ชั้น ได้แก่ ขนชั้นในกับขนชั้นนอก ซึ่งขนชั้นในจะอ่อนนุ่มและหนากว่าขนชั้นนอก  

จากลักษณะขนที่หนานุ่มฟูนี้เอง เมื่อประกอบกับนิสัยรักสวยรักงามของน้อง เจ้าของจึงมักเอาใจด้วยการตัดแต่งขนเป็นทรงต่างๆ หลากหลายสไตล์ให้มีความเก๋ไก๋ยิ่งขึ้น แต่จะมีทรงไหนบ้างนั้น ตามไปดูกันเลยดีกว่า

nmpqEZ.jpg

  ทรง Teddy Bear Cut หรือเรียกสั้นๆ ว่า ทรงบู เพราะเป็นทรงที่ตัดตามน้องหมาชื่อ บู ซึ่งเป็นน้องหมาที่น่ารักที่สุดในโลก ลักษณะทรงจะมีความคล้ายตุ๊กตาหน้าหมี เนื่องจากการตัดขนจะเน้นให้น้องมีใบหน้าและหูที่โค้งมนเป็นทรงกลม ส่วนขนบริเวณลำตัวแล้วแต่จะเลือกความยาวสั้นตามความเหมาะสม โดยทั่วไปจะยาวประมาณ 2-3 นิ้ว

nmp5VI.jpg

•  ทรง Lamb Cut หรือทรงแกะ เป็นทรงที่ตัดให้ขนน้องหมาปอมตั้งแต่หัวตลอดจนลำตัวมีความยาวเท่ากัน และเน้นหูเป็นทรงสามเหลี่ยมเด่นชัดขึ้น ส่วนหางแต่งให้ชี้ฟูดูน่ารัก เมื่อมองแล้วน้องหมาจะมีลักษณะคล้ายแกะหรือสวมชุดขนแกะ

nmpOYP.jpg

•  ทรง Lion Cut หรือทรงสิงโต เป็นอีกทรงยอดฮิตของน้องหมาปอม โดยทรงนี้จะตัดขนที่ลำตัว หลังท้อง และขาให้สั้นเกรียน แต่เหลือแผงคอไว้เพื่อตัดแต่งให้มีความคล้ายสิงโต หูตัดเป็นทรงสามเหลี่ยม หางตัดสั้นเหลือแค่ปลายหาง ส่วนอุ้งเท้าและขาจะแต่งกลมเหลือชายขาเอาไว้ ซึ่งทรงนี้อาจจะดูแลขนยากสักหน่อย เนื่องจากมีการไถเกรียนสั้น และน้องหมาปอมมีผิวบอบบาง แพ้ง่าย เจ้าของจึงต้องมีเวลาเอาใจใส่และไม่ควรนำไปเลี้ยงในที่ที่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป

nmpbRt.jpg

•  ทรง Show Cut เป็นทรงที่ตัดแต่งให้มีความสวยงามตามสายพันธุ์ โดยจะตัดขนรอบตัวให้ดูหนา ฟู และกลมกลึงไปทั้งตัว พร้อมกับเน้นให้เห็นใบหูรูปสามเหลี่ยมและข้อเท้าเล็กๆ ของน้องหมาปอมอย่างชัดเจน ทรงนี้จึงนิยมตัดสำหรับส่งประกวดสุนัขสวยงาม 

nmpjue.jpg

•  ทรง Natural Cut เป็นทรงที่มีการตัดแต่งขนน้องหมาปอมเพียงเล็กน้อย ให้ดูเข้าที่เข้าทางอย่างเป็นธรรมชาติ โดยจะเล็มขนบริเวณลำตัวและใบหน้าให้สั้นลง ทำให้เห็นใบหูและข้อเท้าชัดเจน ทรงนี้ตัดง่ายและดูแลขนได้ง่ายด้วย

เอาละ...ชมรมคนรักสุนัขและเลี้ยงน้องหมาปอมลองเลือกทรงเอาตามใจชอบ แต่ก็อย่าลืมว่า จะตัดขนแต่ละทรงได้สวยงามแค่ไหน ยังขึ้นอยู่กับฝีมือและทักษะของช่าง รวมทั้งอุปกรณ์อย่างปัตตาเลี่ยนและกรรไกรสำหรับตัดขนน้องๆ โดยตรงด้วยนะคะ 

เลือกซื้อสินค้าสำหรับ Pet Grooming ได้ที่นี่ คลิกเลย

อ่านบทความเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง อื่นๆ คลิกเลย

Tags

เลือกจากหมวดหมู่

เรื่องน่ารู้

ฮวงจุ้ยร้านเสริมสวย ทำอย่างไรให้รวย

ฮวงจุ้ยเป็นศาสตร์ที่เก่าแก่ของจีน มีความหมายว่า "อยู่อาศัยให้สอดคล้อง" คำว่า "ฮวงจุ้ย" มาจากคำว่า ลม(ฮวง) และน้ำ(จุ้ย) ฮวงจุ้ยอาศัยหลักการของการไหลเวียนของพลังงานบนผืนโลก(พลังซี่) โดยพื้นฐานก็คือการสร้างสมดุลย์ระหว่างลมกับน้ำ โดยอาศัยผู้เชี่ยวชาญนักพยากรณ์ฮวงจุ้ย ซึ่งสามารถอ่านพลังงานของชี่และแหล่งที่มาของชี่ให้ออกเพื่อเสริมการนำเข้าหรือปิดกั้นให้ชี่ที่ดีสามารถเข้าได้และถ่ายเทชี่ที่เสีย สำหรับร้านเสริมสวยก็เหมือนกับที่อยู่อาศัยหรือบริษัทห้างร้าน หากเรารู้ฮวงจุ้ย ก็จะเสริมให้กิจการ